Tin tức sự kiện

Gặp mặt, giao lưu văn hóa – thể thao chúc mừng Tết Lào (Bunpimay 2564)

Chiều 7/4, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội tổ chức gặp mặt, giao lưu văn hóa – thể thao chào mừng Tết cổ truyền nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (Bunpimay 2564) cho các LHS Lào đang học tập tại Trường.

Đến tham dự buổi gặp mặt, về phía Đại sứ quán nước CHDCND Lào có TS. Outhay BANAVONG – Bí thư thứ nhất cùng Bí thư thứ hai, Bí thư thứ ba cùng các đồng chí đang công tác tại Đại sứ quán Lào tại Hà Nội. Về phía Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội có TS. Nguyễn Duy Quyết - Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Phùng Xuân Dũng – Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Hướng Xuân Nguyên – Phó Hiệu trưởng cùng đại diện các tổ chức chính trị, đơn vị chức năng của Nhà trường và toàn thể lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường.

Tết đón năm mới của Lào có tên là Bunpimay diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 dương lịch hàng năm, còn gọi là Tết “Buộc chỉ cổ tay”, hay lễ hội “Bun – hốt – nậm”. Nét độc đáo của tết Bunpimay là phong tục té nước vào nhau. Điều này bắt nguồn từ quan niệm của người Lào là chỉ có nước mới đem lại sự sống và nước sẽ gột rửa hết mọi ưu phiền xấu xa để hồi sinh, đem đến sự trong lành, may mắn. Ngoài tục té nước, trong dịp Tết Bunpimay người Lào còn thực hiện nhiều nghi lễ khác như: buộc chỉ cổ tay, xây tháp cát, phóng sinh,… Vào những ngày này mọi người thường biếu vải, biếu khăn cho người già. Lễ hội Bunpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc thanh khiết hóa cuộc sống của con người.

Thay mặt Ban Giám hiệu, TS. Nguyễn Duy Quyết - Hiệu trường Nhà trường gửi lời chúc mừng tới các bạn Lào nhân ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Và mong rằng các lưu học sinh sẽ có một cái Tết xa quê thật ấm cúng, ý nghĩa, bớt đi phần nào nỗi nhớ nhà và tiếp tục hăng say học tập. Sau gần 40 năm gián đoạn, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội tiếp tục việc đào tạo cho lưu học sinh nước bạn Lào. Qua đây, TS. Nguyễn Duy Quyết khẳng định Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh Lào có môi trường học tập, rèn luyện theo mục tiêu đào tạo của Nhà trường và nước bạn Lào. Đảm bảo lưu học sinh sau quá trình học tập được trang bị kiến thức bổ ích, thiết thực phục vụ cho công việc tại đất nước mình.

Sau buổi gặp mặt, đã diễn ra trận bóng giao hữu giữa cán bộ Đại sứ quán, lưu học sinh Lào và viên chức, giảng viên Nhà trường trong không khí thắm tình đoàn kết của 2 đất nước anh em.