Tin tức sự kiện

Công đoàn Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội, thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

Hưởng ứng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” do Bộ GD&ĐT, Công Đoàn Giáo dục Việt Nam phát động, Công đoàn Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đã triển khai gắn với tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các cuộc vận động của ngành. Bằng những việc làm cụ thể, phong trào đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ nhà giáo về ý thức tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục, góp phần tỏa sáng nghề dạy học cao quý. 

Công đoàn Trường đã phối hợp với Ban Giám hiệu triển khai lồng ghép với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các phong trào thi đua: “Dạy tốt - Học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Trong triển khai khâu đột phá thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và cuộc vận động “dân chủ - kỷ cương - tình thương - trách nhiệm”, ngành xây dựng Quy định chuẩn mực tư tưởng, đạo đức, phong cách nhà giáo. Từ đó, các đơn vị đã lựa chọn mô hình cụ thể, thiết thực, sát với thực hiện nhiệm vụ được giao và phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện.

Với nhiều cách làm sáng tạo đã làm chuyển biến ý thức tự học của đội ngũ nhà giáo Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội thường xuyên nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện, đánh giá chất lượng với cả giảng viên và sinh viên.

ThS. Hoàng Anh Dũng Chủ tịch Công đoàn trường chia sẻ: “Tự học, tự trau dồi kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học là yếu tố làm nên người thầy giỏi thời đại 4.0. Nhà trường thường xuyên tổ chức nhận xét về công tác dạy và học giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với học sinh và ngược lại giúp giáo viên cũng như học sinh vươn lên và không ngừng làm mới, không ngừng cố gắng”. Chính từ sự tích cực, chủ động trong dạy và học, những năm qua, Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội đã gặt hái nhiều thành quả. Chỉ riêng trong năm học 2018- 2019 có nhiều sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và thí đấu TDTT tại các giải thi đấu sinh viên toàn quốc. Trong đó có 12 sinh viên được tặng giải thưởng “Sao tháng Giêng”; 02 sinh viên đạt huy chương Vàng môn Thể dục nghệ thuật cấp quốc tế; 01 huy chương Vàng Sea Games cự ly chạy 800 m …và nhiều sinh viên được mời vào đội tuyển Việt Nam tham gia giải thể thao sinh viên Châu Á đạt thành tích xuất sắc. Năm 2017 đội tuyển sinh viên của trường tham gia Đại hội giao lưu Thể thao sinh viên các nước thuộc khu vực sông Mekong-Lan Thương lần thứ nhất với hai nội dung Cầu Lông và Bóng chuyền với kết quả 04 HCV Cầu lông và 01 giải Tư Bóng chuyền. Năm 2019 sinh viên của trường đạt được nhiều thành tích tập thể và cá nhân trong các giải thi đấu toàn quốc và khu vực Hà Nội như: tại Đại hội TDTT sinh viên khu vực Hà Nội đạt 20 huy chương vàng, 18 huy chương bạc về khiêu vũ thể thao và aerobic; huy chương vàng bóng đá nữ, bóng đá nam; đạt 13 huy chương vàng, 11 huy chương bạc tại Giải Điền kinh các trường ĐH, HV, CĐ khu vực Hà Nội; tại Giải thi đấu Cầu lông cúp Báo tuổi trẻ thủ đô lần thứ V, đạt 4 huy chuwong vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng; tại Đại hội Thể thao toàn quốc đạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng ở nhiều nội dung thi đấu như võ thuật, vật, bắn súng, cầu lông, điền kinh… Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên được quan tâm đẩy mạnh khẳng định bằng những sản phẩm các đề tài tham gia các giải NCKH khối TDTT toàn quốc đều đạt nhiều giải cao. Năm học 2018-2019 đạt 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải khuyến khích; Tiếp tục giữ vững danh hiệu là một trong các đơn vị tham gia tích cực các hoạt động NCKH của sinh viên khối TDTT toàn quốc.

Không chỉ thi đua dạy tốt, học tốt, Công đoàn trường còn có cách làm sáng tạo trong việc nâng cao đời sống văn hóa cho cán bộ, viên chức, người lao động. Với sự chủ động, sáng tạo, không ngừng học tập nâng cao trình độ, đội ngũ nhà giáo còn tích cực nghiên cứu khoa học, vận dụng tri thức và công nghệ mới vào quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy. Đến nay, tỷ lệ nhà giáo có trình độ trên chuẩn chiếm trên 75% CB, GV có trình độ sau ĐH. Đội ngũ CB, GV của Trường đều có phẩm chất tư cách đạo đức tốt, yêu ngành, yêu nghề, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có bề dày kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, huấn luyện; là trọng tài cấp quốc gia, quốc tế, chuyên gia về y học TDTT, về thể dục đồng diễn, tham gia đạo diễn khai, bế mạc các đại hội TDTT toàn quốc và Seagames. Trong tổng số 151 GV có, 01 GS, 01 PGS; 03 giảng viên cao cấp, 24 GV đạt trình độ TS 10 CB, GV có trình độ Cao cấp lý luận chính trị; 09 viên chức có trình độ Trung cấp lý luận chính trị; 100% viên chức đã học chương trình bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý hành chính Nhà nước; tất cả các viên chức thuộc đối tượng 2 và đối tượng 3 đều hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức GDQP-AN theo quy định. Năm 2019 cán bộ, viên chức, người lao động nhà trường đã hoàn thành  01 đề tài cấp Bộ; hơn 15 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước và quốc tế, tăng vượt bậc so với năm trước. Ngoài ra đã tiến hành xây dựng kế hoạch biên soạn giáo trình đảm bảo chuẩn bị tốt cho công tác đón bắt đổi mới chương trình đào tạo sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Những thành quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường. Kết quả được khẳng định bằng tỷ lệ sinh viên đạt điểm khá giỏi tăng (năm sau cao hơn năm trước từ: 26,3% -  28,9%) tỷ lệ sinh viên làm việc đúng với chuyên môn đào tạo chiếm 88%.

TS. Nguyễn Duy Quyết- Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: “Do có sự gắn kết với các phong trào thi đua, các cuộc vận động, phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” đã làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của đội ngũ nhà giáo, đã khích lệ và động viên đội ngũ nhà giáo luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong công tác giảng dạy. Sự sáng tạo đó trước hết được thể hiện trong việc trau dồi kỹ năng nghiệp vụ quản lý, sự tham gia của đội ngũ giảng viên, sinh viên với các hoạt động của ngành. Không những vậy, đội ngũ nhà giáo còn thấy rõ được trách nhiệm trong công việc hàng ngày, không chỉ ở trên lớp mà còn ở gia đình và xã hội”. Rõ ràng, thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã góp phần khơi dậy lòng nhân ái, tinh thần trách nhiệm, lương tâm nhà giáo, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường.