Tin tức sự kiện

Đảm bảo an toàn cho sinh viên trở lại trường học trực tiếp

Ngày 16/02 sinh viên khóa 54 của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội sẽ chính thức trở lại trường để tiếp tục việc học tập trung trực tiếp sau kỳ học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để bảo đảm an toàn, sức khỏe cho sinh viên, cán bộ và giảng viên, Nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch.

Chiều ngày 14/02/2022 Nhà trường đã có buổi làm việc giữa Ban Giám hiệu với lãnh đạo một số đơn vị chức năng. Tại buổi làm việc TS. Hướng Xuân Nguyên- Phó Hiệu trưởng cho hay: Nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch như: Quán triệt nội dung các công văn, công điện của Chính phủ và Bộ GDĐT, của Thành phố và huyện Chương Mỹ, trong đó đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi sinh viên trở lại trường học tập trực tiếp với nội dung triển khai kế hoạch khi tổ chức dạy học trực tiếp gồm các phương án phòng, chống dịch như:

* Nội dung 1: Công tác chuẩn bị

- Tiến hành rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của Nhà trường.

- Xây dựng phương án xử lý các tình huống khi có trường hợp nghi nhiễm COVID-19 tại nhà trường (theo Công văn số 6666/BYT-MT ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế), cụ thể:

+ Phân công lịch trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid; phân công lịch trực cán bộ, nhân viên Trạm Y tế đảm bảo 24/24; phân công lịch trực Ban chỉ huy Trung tâm; Ban chủ nhiệm sinh viên trực trong KTX để giải quyết các tình huống (kèm theo lịch chi tiết)

+ Bố trí chỗ ở đảm bảo 100% cho sinh viên ở trong KTX.

+ Bố trí cho sinh viên ăn uống, sinh hoạt tại phòng ở (vận chuyển các suất ăn cho sinh viên đến tận phòng ở).

* Nội dung 2: Kịch bản, phân công công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong ngày đón sinh viên trở lại trường:

- Yêu cầu sinh viên, người ra vào Trường khai báo y tế qua mã QR tại cổng trường.

- Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động, khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo qui định; quản lý thẻ khách vào đơn vị; kiểm soát mật độ người vào Trường.

* Nội dung 3: Kịch bản, phân công công tác phòng, chống dịch COVID-19 hàng ngày.

- Yêu cầu sinh viên, người ra vào Trường khai báo y tế qua mã QR tại cổng trường.

- Tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động, khách đến làm việc khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo qui định; quản lý Thẻ khách vào đơn vị; kiểm soát mật độ người vào đơn vị.

- Quản lý sinh viên nội trú tuyệt đối không ra khỏi trường.

- Giám sát việc thực hiện 5K trong suốt thời gian hoạt động trong ngày.

* Nội dung 4: về cơ sở vật chất, quản lý nhân sự

- Cơ sở vật chất: bố trí 10 phòng cách ly tạm thời tại tầng 4 nhà C4; thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường lớp và quản lý chất thải; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất tại nhà ăn đảm bảo cung cấp suất ăn riêng cho sinh viên hàng ngày; bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rủa tay, nhà vệ sinh, dung dịch sát khuẩn tay,...

- Nhân sự: quản lý sinh viên về các thông tin gồm họ tên, năm sinh, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, địa chỉ nơ ở, số điện thoại, địa chỉ quê quán; tổ chức theo dõi sức khỏe hằng ngày; hướng dẫn ký cam kết tuân thủ các qui định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19.

Về tổ chức đón tiếp sinh viên học trực tiếp trở lại

- Ngày 16/02/2022: Đón tiếp 300 sinh viên khóa 54

+ Không tổ chức các hoạt động học tập, chỉ tổ chức kiểm tra tình trạng sức khỏe, khai báo y tế, tập huấn hướng dẫn cho sinh các biện pháp tự phòng ngừa, kế hoạch học tập, kế hoạch phòng, chống dịch bệnh của nhà trường để sinh viên an tâm đi học và đảm bảo an toàn khi đi học. Cụ thể Trạm Y tế tiến hành tổ chức đo kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn sinh viên quét mã QR tại phần mềm PC-Covid-19 hoặc phần mềm sức khỏe điện tử để kê khai y tế; kiểm tra kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ. (Trường hợp chưa có giấy kết quả, phải đăng ký trực tiếp đến Trạm Y tế của Trường để test theo quy định).

+ Nếu sinh viên, cán bộ, giảng viên nhân viên Nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Khi ghi nhận các trường hợp có thân nhiệt cao hoặc có những triệu chứng đặc thù của COVID-19 trong trường thì phải xử lý theo đúng quy trình theo hướng dẫn của ngành y tế.

          - Ngày 19/02/2022: Đón tiếp 1.700 sinh viên học giáo dục quốc phòng và an ninh

+ Yêu cầu chung: Tất cả sinh viên phải có kết quả xét nghiệm test nhanh âm tính trong 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Sau khi các khóa trên hoạt động ổn định sẽ tiếp tục tiếp nhận sinh viên các khóa còn lại để đảm bảo thích ứng an toàn.

Về triển khai các công việc, nhiệm vụ hàng ngày dạy học trực tiếp

Nhiệm vụ chung

- Thực hiện nghiêm túc thực hiện nghiêm túc việc phân luồng khi sinh viên đến trường và ra về KTX; quản lí sinh viên chặt chẽ trong từng lớp học; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành, tuân thủ thực hiện 5K trong phòng chống dịch.

- Trong trường hợp phát hiện có trường hợp F0 trong lớp học tiến hành đưa vào khu cách ly tạm thời, đồng thời tạm dừng lớp học đó để tiến hành phun khử khuẩn; trường hợp phát hiện có trường hợp F0 trong phòng ở KTX tiến hành đưa vào khu cách ly tạm thời, đồng tiến hành phun khử khuẩn.

- Người học, cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải báo cáo về nhà trường, đồng thời liên hệ cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.  

- Chấp hành nghiêm quy định không tụ tập trong giờ học, giờ ra chơi và nơi ở KTX.

- Nhiệm vụ 1: Duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác sau mỗi ngày học. Tổ chức lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang theo quy định.

- Nhiệm vụ 2:

          + Phân công cán bộ y tế  thường trực 24/24 giờ.

          + Kiểm tra các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, về điều kiện công tác phòng chống dịch.

          + Liên hệ và báo cáo với Trung tâm y tế dự phòng huyện Chương Mỹ, Trạm y tế trên địa bàn để có phương án cụ thể, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có các trường hợp nghi nhiễm F0 xảy ra trong Nhà trường và khu vực dân cư.

          + Báo cáo thường xuyên và khẩn cấp cho cơ quan y tế và cơ quan quản lý cấp trên về tình hình phòng chống dịch tại Trường.

          + Chuẩn bị các điều kiện y tế thuốc men, trang thiết bị y tế khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tay nhanh, hóa chất khử trùng để phục vụ nhu cầu của các đơn vị trong Trường.

          - Nhiệm vụ 3:

          + Tăng cường công tác kiểm tra giám sát chặt chẽ tất cả những trường hợp ra vào cổng Trường; đo kiểm tra thân nhiệt, quét mã QR tại phần mềm PC-Covid-19, sức khỏe điện tử và kê khai y tế theo quy định;

          + Hàng ngày triển khai việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ trong toàn trường; phối hợp với Trạm y tế Nhà trường trong phòng chống dịch khi có yêu cầu;

            + Trang bị xà phòng rửa tay cho các khu vực vệ sinh công cộng của Nhà trường.

          - Nhiệm vụ 4:

          + Thường xuyên quán triệt cho SV trong Trường nhận biết triệu chứng và các biện pháp phòng bệnh;

+ Kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, theo dõi tình hình sức khỏe và khai báo kịp thời với Trạm y tế khi có tiếp xúc với người có nguy cơ lây bệnh hoặc biểu hiện sốt, ho, khó thở trước - trong quá trình học tập tại trường.

          + Tổ chức quán triệt cho sinh viên do đơn vị mình quản lý thực hiện quy định về phòng chống Covid-19 thông qua các qua sinh hoạt chuyên môn hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, có đánh giá cụ thể.

+ Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan chỉ đạo, định hướng và tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền trong Nhà trường.

          - Nhiệm vụ 6:

+ Tăng thời lượng thông tin, tuyên truyền trên trang hệ thống phát thanh, trên trang tin điện tử, fanpage của Trường các kế hoạch, thông báo, các biện pháp của Nhà trường về phòng chống dịch bệnh; các văn bản, quy định, khuyến cáo của Bộ Y tế và các cơ quan có thẩm quyền về phòng chống dịch bệnh viên đường hô cấp, các quy định của trường về phòng chống dịch trong thời gian học tập tại trường…

+ Tổ chức in thông tin, cổ động trực quan: băng - rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích in thông điệp “5K” mỗi sảnh cầu thang ký túc xá.

          - Nhiệm vụ 7:

+ Thường xuyên tổ chức vệ sinh trong phạm vi được phân công quản lý đảm bảo phòng làm việc, sân bãi tập, phòng ở ký túc xá sạch, thoáng mát. Tuyên truyền, phổ biến đến viên chức, sỹ quan, người lao động và SV trong phạm vi quản lý, chủ động  thông tin các trường hợp F0, F1, cho BCĐ và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

+ Cán bộ, giảng viên nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất vị giác, mất khứu giác thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho Nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Trường, hiện công tác chuẩn bị đã đảm bảo an toàn cho sinh viên trở lại trường. Tất cả đã sẵn sàng. Ngay từ sáng sớm, ngày 15/02, một số sinh viên ở xa đã chủ động đến trường làm thủ tục nhập học và được Nhà trường đã bố trí đội hình trực, đón tiếp. Hiện công tác truyền thông đang được Nhà trường đẩy mạnh thông qua  kênh Radio ký túc xá, banner, poster…