Tin tức sự kiện

Xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên Giáo dục thể chất, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông

   Đó chính là mục tiêu chiến lược của Hội thảo Định hướng xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên Giáo dục thể chất, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 diễn ra vào sáng 26/12 tại Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.

         Hội thảo có sự tham gia của ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT, ông Trần Văn Lam - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT; ông Châu Vĩnh Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TDTT TP.HCM; bà Nguyễn Thị Chiên, Phó Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng, Tổng cục Thể dục Thể thao; ông Vũ Văn Giang – đại diện Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý, Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Ngũ Duy Anh – Phó Chủ tịch Hội thể thao Đại học và Chuyên nghiệp Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT; ông Vũ Đức Thu – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT cùng hơn 300 đại biểu lãnh đạo, chuyên viên sở giáo dục các tỉnh trên toàn quốc.

          Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Đề - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GD&ĐT nêu rõ: nội dung nhiệm vụ tại nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4 tháng 11 năm 2013 là đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế nêu rõ đổi mới mạnh mẽ mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của nhà giáo theo yêu cầu nâng cao chất lượng, trách nhiệm, đạo đức và năng lực nghề nghiệp. Để thực hiện mục tiêu nêu trên, Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 về ban hành chương trình giáo dục phổ thông với nhiều nội dung đổi mới, trong đó Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc và đội ngũ giáo viên đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy, đào tạo và bồi dưỡng là quá trình bắt buộc cần được thực hiện thường xuyên, liên tục giúp giáo viên đáp ứng được yêu cầu thực tiễn ngày càng cao trong giảng dạy. Công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học có nhiều nội dung đa dạng, phong phú, sáng tạo. Để truyền tải nội dung môn học có hiệu quả, giáo viên cần sử dụng các phương tiện giáo dục thể chất tác động lên các đối tượng tập luyện nhằm đáp ứng yêu cầu về giáo dục thể chất. Điều đó đòi hỏi người giáo viên phải kết hợp nhiều phương pháp theo nguyên tắc tập trung của ngành nghề. Hội thảo được tổ chức với mục đích cùng trao đổi, thảo luận giữa lãnh đạo, chuyên viên, giảng viên, giáo viên, của các cơ sở đào tạo và các nhà khoa học cùng nhau trao đổi kinh nghiệm cũng như trau dồi kiến thức về lĩnh vực Giáo dục thể chất.

             Trong hai ngày 26, 27/12, các đại biểu sẽ được nghe 19 báo cáo và cùng thảo luận tập trung vào 5 vấn đề chính: Đánh giá thực trạng việc giảng dạy và học môn Giáo dục thể chất, thể dục thể thao trong nhà trường; Tình hình đội ngũ giáo viên môn Giáo dục thể chất, ưu điểm, hạn chế trong trường học, các cơ sở đào tạo hiện nay; Đổi mới chương trình môn Giáo dục thể chất trong giáo dục phổ thông năm 2018; Đề xuất hướng xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên Giáo dục thể chất, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và các nội dung có liên quan đến công tác Giáo dục thể chất hiện nay.